Vũng Tàu: Tôm thẻ chân trắng bị hoại tử gan tụy chết  hàng loạt

Từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, tôm thẻ chân trắng ở một số vùng nuôi tôm trong tỉnh có hiện tượng chết hàng loạt. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, diện tích tôm bị nhiễm bệnh và chết là 170ha, tập trung nhiều tại khu vực Phước Thuận - Lộc An, (Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 31-3 có đăng bài phản ánh thực trạng này).

Vũng Tàu: Tôm thẻ chân trắng bị hoại tử gan tụy chết  hàng loạt

Tôm sú bị bệnh hoại tử gan tụy (Ảnh minh họa)

Trước tình hình dịch bệnh, Chi cục Nuôi trồng thủy sản đã lấy mẫu xét nghiệm và xác định nguyên nhân gây bệnh là do tôm bị hoại tử gan tụy. Trên cơ sở đó, Chi cục đã hướng dẫn người dân thu hoạch sớm, hoặc xả bỏ đối với những ao mới thả giống, đồng thời tiến hành xử lý môi trường, cải tạo ao nuôi.

Được biết, trong quý I/2012, Chi cục Nuôi trồng thủy sản đã lấy 17 mẫu nước tại các vùng nuôi: Long Hương (TX. Bà Rịa), Long Sơn (TP. Vũng Tàu), Tân Thành và Lộc An (Đất Đỏ) để quan trắc chất lượng nước và cảnh báo môi trường.

Kết quả các mẫu nước vượt ngưỡng cho phép một số chỉ tiêu môi trường, Chi cục đã khuyến cáo người dân xử lý trước khi lấy nước vào ao nuôi; đồng thời, ban hành khung lịch mùa vụ nuôi trồng thủy sản đến các địa phương và xây dựng dự thảo quy chế quản lý vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

 

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 06/04/2012
Đăng ngày 07/04/2012
Sơn Huỳnh
Dịch bệnh

Phân biệt đốm trắng do virus và vi khuẩn trên tôm

Bệnh đốm trắng là một trong những vấn đề gây thiệt hại nghiêm trọng cho các ao nuôi tôm. Tuy nhiên, bệnh này có thể do hai tác nhân khác nhau gây ra là vi khuẩn và virus. Việc phân biệt giữa bệnh đốm trắng do vi khuẩn và virus là điều cực kỳ quan trọng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đốm trắng
• 09:37 26/09/2024

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 10:06 18/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 11:10 13/09/2024

Ao tôm bị nấm đồng tiền

Nấm đồng tiền là một loại nấm hại phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tôm và hiệu quả nuôi trồng. Đây là loại nấm phát triển trên bề mặt ao, hình thành các đốm tròn giống như đồng tiền. Khi nấm đồng tiền phát triển mạnh, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường ao và tôm nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:00 04/09/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 23:58 27/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 23:58 27/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 23:58 27/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 23:58 27/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 23:58 27/09/2024
Some text some message..